Niềng răng có đau không? Chỉnh nha có gây cảm giác ê buốt?

Nieng-rang-co-dau-khong

Niềng răng có đau không, đau cỡ nào? Đây là câu hỏi của nhiều người khi mới bắt đầu niềng (kẹp, nẹp) răng. Tổng hợp những ý kiến từ 1000+ khách hàng tại Nha khoa Quốc tế Lamina. Những phương pháp niềng răng, mẹo hay khi bị ê răng từ bác sĩ Nha khoa hàng đầu Việt Nam sẽ được đề cập ngay dưới đây.

Nieng-rang-co-dau-khong
Niềng răng có đau không?

Niềng răng có đau không?

Hầu như tất cả các tác động vật lý lên răng đều gây cảm giác khó chịu, ê buốt. Niềng răng cũng vậy, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy đau nhẹ trong vài ngày khi bắt đầu quá trình niềng răng. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì hiện nay phương pháp này đã được cải tiến rõ rệt. Cảm giác ê buốt của bạn sẽ không đáng kể nha. Giải pháp niềng răng cũng được nhiều bác sĩ khuyên dùng.

Hãy cùng tìm hiểu những kiến thức căn bản về chỉnh nha để lưu ý và tiến hành quá trình niềng răng nhé!

Tìm hiểu thêm về: Bắt vít niềng răng có đau không?

7 cách giảm đau khi niềng răng tại nhà bạn nên biết

Yên tâm rằng cảm giác đau nhẹ chỉ suất hiện vài ngày sau khi bạn đến Nha khoa để siết dây cung. Tuy nhiên, cảm giác này thường khiến không thoải mái, khó chịu cho người niềng răng. Đây là những cách để bạn giảm đau:

  • Dùng đồ ăn, đồ uống lạnh hoặc chườm đá: khi khoang miệng bị lạnh sẽ làm co mạch máu, làm chậm quá trình máu lưu thông đến các vùng bị tổn thương. Bạn cần lưu ý rằng phương pháp này cần được thực hiện trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Vệ sinh răng miệng thật kĩ: khác với răng thông thường, răng khi niềng sẽ có nhiều bề mặt tiếp xúc. Đây là nơi lý tưởng để trú ngụ những loại vi khuẩn gây thương tổn cho răng. Vì vậy, bạn cần phải vệ sinh răng miệng theo chỉ dẫn của bác sĩ Nha khoa.
  •  Xúc miệng bằng nước muối: nước muối có thành phần chính là NaCl, có công dụng sát khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giảm viêm loét và các bệnh liên quan đến răng miệng.
  • Sử dụng sáp nha khoa: giảm độ sắc nhọn của các mắc cài, tránh tổn thương các mô mềm trong khoang miệng.
  • Ăn thức ăn nhỏ, mềm: răng khi niềng khá nhạy cảm, vì vậy chúng ta cần ăn các loại thực phẩm dễ nuốt để tránh cọ xát, giảm tối đa tình trạng đau răng.
  • Hạn chế vận động mạng: vận động mạnh như chạy nhảy, tham gia các hoạt động hoạt náo, vui chơi gây tác động mạnh lên răng và các phần mô mềm. Điều này sẽ khiến cơn đau của bạn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Niềng răng có đau không phụ thuộc rất nhiều yếu tố này.
  • Sử dụng thuốc tê, thuốc giảm đau: bạn cần làm theo chỉ định của bác sĩ, sử dụng đúng liều thuốc. Lưu ý không nên lạm dụng hoặc chỉ sử dụng sau khi siết răng (cơn đau nhất) của bạn.
Nieng-rang-co-dau-khong-1
Niềng răng có đau không?

Các phương pháp niềng răng hiện nay

Niềng răng (chỉnh nha) là quá trình sử dụng các khí cụ nha khoa để giải quyết những vấn đề răng miệng như: răng vẩu, răng lệch lạc, sai khớp cắn, … .Với mục đích có một hàm răng thẩm mĩ, thuận tiện trong quá trình ăn uống hiện tại và thời gian lâu dài trong tương lai.

Phương pháp này vô cùng phổ biến và có tốc độ nghiên cứu và phát triển nhanh chóng. Có nhiều phương pháp niềng răng, nên Nha khoa Quốc tế Lamina sẽ đề cập đến 3 phương pháp chính sau:

1. Niềng răng mắc cài truyền thống

Đây là phương pháp chỉnh nha sử dụng hệ thống các mắc cài bằng kim loại hoặc bằng sứ. Các mắc cài này sẽ kết hợp cùng dây cung và thun buộc nhằm tạp ra lực kéo, giúp răng về đúng vị trí. Đây là phương pháp được sử dụng nhiều, chi phí rẻ. Tuy nhiên không được đánh giá cao do tính bất tiện (dây chun dễ bị bung ra trong quá trình niềng răng).

Xem thêm về niềng răng mắc cài kim loại.

Xem thêm về niềng răng mắc cài sứ.

2. Niềng răng mắc cài tự động

Khắc phục những vấn đề của niềng răng truyền thống, niềng răng mắc cài tự động ra đời với những cải tiến vượt trội. Thay thế dây thun bằng các chốt cài tự động thông minh. Dây cung được tự do di chuyển trong các rãnh của chốt tạo lực ổn định.

Phương pháp này được đánh giá khá tốt khi rút ngắn thời gian chỉnh nha, tính thẩm mĩ cao, an toàn với người dùng. Tuy nhiên, giải pháp này có chi phí cao hơn so với phương pháp niềng răng truyền thống.

Niềng răng có đau không? Mỗi phương pháp niềng răng cũng có độ đau khác nhau. Cùng tìm hiểu những bài viết khác nhé

3. Niềng răng mắc cài trong suốt – phương pháp chỉnh nha tối giản cơn đau

Phương pháp này là lựa chọn hàng đầu cho những người có mong muốn niềng răng. Phương pháp này mang nhiều ưu điểm tăng tính trải nghiệm cho người dùng:

  • Tính thẩm mĩ cao: dường như không ai nhận ra khi bạn sử dụng phương pháp này.
  • Dễ dàng vệ sinh, chăm sóc
  • Hiệu quả cao: phương pháp có hiệu quả không hề kém cạnh so với các phương pháp truyền thống.

Tuy nhiên, phương pháp này có chi phí khá đắt đỏ nên bạn cần cân nhắc khi lựa chọn niềng răng mắc cài trong suốt nhé!

nieng-rang-co-dau-khong
Niềng răng có đau không?

 Niềng răng tại Nha khoa Quốc tế Lamina

Tự hào là Nha khoa Quốc tế Uy tín – Chất lượng – Có tâm. Lamina là chiến binh đi đầu trong lĩnh vực nha khoa nhằm bảo vệ, chăm sóc nụ cười của bạn.

Kinh nghiệm nghiên cứu và điều trị trong hơn 1 thập kỉ. Với các công nghệ nước ngoài và đội ngũ Nha sĩ y đức, nhiệt huyết. Lamina xin đưa đến cho bạn những trải nghiệm và khám phá tốt nhất về răng miệng của bạn.

Tư vấn 1 – 1 hoàn toàn MIỄN PHÍ cùng Nha sĩ hàng đầu Việt Nam của chúng tôi, vui lòng ĐIỀN FORM HẸN LỊCH!

nieng-rang-mac-cai-su
Niềng răng tại Nha khoa Quốc tế Lamina

Cuối cùng, qua những kiến thức chia sẻ, chúc bạn sẽ có thêm hiểu biết về tình trạng răng miệng. Có những giải pháp giải quyết sau khi niềng răng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.